ยูเอ็นประณามเหตุโจมตีร้านอาหารในคาบูล หลังมีผู้เสียชีวิต 21 รวมชาวต่างชาติ,จนท.ยูเอ็น

ข่าวการเมือง Saturday January 18, 2014 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และนายบัน คี-มูน เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุก่อการร้ายที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จนเป็นเหตุให้มีพลเรือนชาวอัฟกันและเจ้าหน้าที่ต่างประเทศเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของยูเอ็น

นายโมฮัมหมัด ซาฮีร์ ผู้บัญชาการตำรวจคาบูล เปิดเผยล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 21 ราย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 13 ราย ในเหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นในร้านอาหารเลบานอนแห่งหนึ่ง และในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นจำนวน 4 ราย เป็นหญิงชาวต่างชาติ 4 ราย และหญิงอัฟกัน 1 ราย

สำหรับชาวต่างชาติที่เสียชีวิตประกอบด้วยพลเรือนจากแคนาดา รัสเซีย เลบานอน และประเทศในสหภาพยุโรป

ขณะเดียวกันสำนักงานของยูเอ็นในกรุงคาบูลเผยว่า เจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่เสียชีวิตนั้นรวมถึง ผู้แทนประจำอัฟกานิสถานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ สัญชาติ และตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่เสียชีวิต หลังจากที่รายงานเบื้องต้นระบุว่าเจ้าหน้าที่ 3 รายอยู่ในจำนวนผู้เสียชีวิต

เมื่อเวลาประมาณ 19.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันศุกร์ มือระเบิดฆ่าตัวตายกลุ่มตาลีบัน 3 รายได้จุดระเบิดและก่อเหตุยิงที่ร้านอาหารซึ่งตั้งอยู่บนถนนที่เป็นเขตคณะทูตในใจกลางกรุงคาบูล

มือระเบิดรายหนึ่งได้จุดชนวนระเบิดซึ่งติดไว้กับเสื้อแจ๊คเก็ตที่ทางเข้าของบริเวณร้านอาหาร เพื่อเปิดทางให้มือระเบิดอีก 2 รายเข้าไปในร้านและเริ่มกราดยิงใส่แขกที่อยู่ภายในร้าน

ภายหลังเกิดเหตุ กลุ่มติดอาวุธตาลีบันได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีนองเลือดในครั้งนี้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่ามือระเบิดฆ่าตัวตายพุ่งเป้าการโจมตีไปที่ชาวต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ