"ฮุนเซน" เตือนฝ่ายค้านอย่าใช้กัมพูชาเป็นเครื่องต่อรองผลประโยชน์ทางการเมือง

ข่าวการเมือง Saturday January 18, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เตือนแกนนำฝ่ายค้านว่าอย่าจับกัมพูชาเป็นตัวประกันเพื่อต่อรองอำนาจทางการเมือง ชี้จะไม่อดทนต่อผู้ที่คิดล้มรัฐบาล

"ผมจะไม่ยอมให้กลุ่มหรือบุคคลใดมาจับประเทศเป็นตัวประกัน และการกระทำใดๆที่มีลักษณะเข้าข่ายรัฐประหารถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้" นายกฯกัมพูชากล่าวในวันนี้

"ผมขอร้องประชาชนที่ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ให้พร้อมที่จะสู้กลับ หากมีการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบและเข้าข่ายรัฐประหาร"

คำเตือนของฮุนเซนมีขึ้นท่ามกลางวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศ หลังจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ของนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค. ด้วยการคว่ำบาตรการประชุมรัฐสภาและจัดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เพื่อให้มีการตรวจสอบการเลือกตั้ง ปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ พร้อมเรียกร้องให้ฮุนเซนลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาซึ่งพรรค CPP ของนายฮุนเซนเป็นฝ่ายชนะนั้นเป็นการจัดฉากขึ้น

ฮุนเซนกล่าวว่า การยุติความขัดแย้งทางการเมืองควรดำเนินการผ่านการเจรจา หรือผ่านรัฐสภา แต่ "ไม่ควรแก้ปัญหาด้วยการเดินขบวนตามท้องถนน"

ทั้งนี้ พรรค CPP ของฮุนเซนคว้าได้ 68 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่งในรัฐสภา ในการเลือกตั้งเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่พรรค CNRP ของสม รังสี ได้ที่นั่งที่เหลืออีก 55 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ