อิหร่านเผยเตรียมเจรจานิวเคลียร์ครั้งต่อไปที่เจนีวาในเดือนก.พ.

ข่าวการเมือง Wednesday January 29, 2014 21:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับบาส อารัคชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า การเจรจานิวเคลียร์รอบต่อไปน่าจะจัดขึ้นที่นครเจนีวาในช่วงกลางหรือปลายเดือนก.พ.นี้

นายอารัคชีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า หนึ่งในประเด็นหลักที่จะหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันน่าจะเป็นเรื่องของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์พลังน้ำมวลหนัก “อารัค" ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและสามารถผลิตพลูโตเนียมได้

“อิหร่านพร้อมจัดการกับความกังวลเรื่องนิวเคลียร์อันเกี่ยวเนื่องกับเตาปฏิกรณ์ดังกล่าว" เขากล่าว “อย่างไรก็ดี เตาปฏิกรณ์อารัคเกิดขึ้นจากความพยายามอย่างหนักของเราตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอกเลย สิ่งนี้จึงเป็นความภาคภูมิใจของชาติ"

ขณะเดียวกันนายอารัคชีกล่าวว่า แนวโน้มการเจรจาในอนาคตเต็มไปด้วยอุปสรรค แต่ทุกฝ่ายได้กำหนดเป้าหมายร่วมกันแล้ว โดยทางออกที่ดีที่สุดคือ อิหร่านต้องกระทำสิ่งต่างๆด้วยความโปร่งใส เพื่อให้อีกฝ่ายมั่นใจว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นไปอย่างสันติและทำให้ผ่อนคลายความกังวล ขณะที่อีกฝ่ายต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านทั้งหมด

นายอารัคชีกล่าวว่า “หากเรามีความหวังดีและความตั้งใจจริงในการเจรจาครั้งนี้เหมือนในการเจรจาครั้งก่อนๆ ผมเชื่อว่าเราจะสามารถประนีประนอมกันได้ในการเจรจาครั้งนี้ แม้ว่าจะประสบกับความยากลำบากเพราะประเด็นที่เราเจรจากันเป็นเรื่องที่ยากมาก" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ