ชาวโปรตุเกสหลายพันคนเดินขบวนประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday February 2, 2014 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวโปรตุเกสหลายพันคนรวมตัวกันประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ณ ใจกลางเมืองกรุงลิสบอน

สหภาพแรงงานโปรตุเกสทั่วไป (CGTP) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เดินหน้าการประท้วงในครั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ชาวโปรตุเกสขัดขวางรัฐบาล คัดค้านการใช้ประโยชน์จากความยากจน และเรียกร้องเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือน การจ้างงาน และระบบสวัสดิการ

นางฟาติมา บาทาลฮาวัย 77 ปีระบุว่าเธอต้องการรัฐบาลใหม่ที่เข้าใจความลำบากของแรงงานและห่วงใยชาวโปรตุเกส

ขณะที่นายอาร์เมนิโอ คาร์ลอส เลขาธิการของ CGTP วิจารณ์ที่รัฐบาลกับกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ต่างชาติที่ประกอบด้วยสหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เห็นชอบมาตรการรัดเข็มขัดต่างๆ

นายคาร์ลอสระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่โปรตุเกสจะออกจากโครงการความช่วยเหลือทางการเงินของกลุ่มทรอยก้าได้โดยปราศจากความช่วยเหลือจากภายนอก เมื่อพิจารณาจากการปลดแรงงาน 400,000 คน ความล้มเหลวของรัฐบาลในการชำระหนี้สาธารณะ และการลงทุนที่ลดลง

นอกจากนี้ยังมีการเดินขบวนประท้วงในเมืองปอร์โตและโคอิมบราทางตอนเหนือของประเทศ เขตอัลการ์เวทางตอนใต้ และเขตปกครองตนเองมาไดลาและอะโซส

ตามข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงิน 7.8 หมื่นล้านยูโร (1.01 แสนล้านดอลลาร์) ของกลุ่มทรอยก้าเมื่อเดือนพ.ค. 2554 โปรตุเกสให้คำมั่นว่าจะเดินหน้านโยบายรัดเข็มขัดอย่างจริงจัง ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจหดตัวของประเทศถลำลึก และสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง

ขณะที่รัฐบาลโปรตุเกสเชื่อมั่นว่าประเทศจะสามารถออกจากโครงการช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวกับกลุ่มทรอยก้าในเดือนมิ.ย.นี้ตามกำหนดเดิม ภายหลังมีสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัวช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินกู้สำรองฉุกเฉินภายหลังออกจากโครงการดังกล่าวหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก โปรตุเกส   กสท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ