ยูเครนจัดตั้งกองกำลังรักษาดินแดนเพื่อเพิ่มแสนยานุภาพในการป้องกันประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2014 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายูเครนมีมติสนับสนุนการจัดตั้งกองกำลังรักษาดินแดน (National Guard) ซึ่งเป็นกองกำลังชุดใหม่ เพื่อเพิ่มแสนยานุภาพในการป้องกันประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในเขตปกครองตนเองไครเมีย

ทั้งนี้ กองกำลังรักษาดินแดนจะทำหน้าที่ดูแลกองกำลังทหาร 60,000 นาย โดยจะเกณฑ์ทั้งทหารและพลเรือนให้เข้าร่วมรับใช้ชาติ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า กองกำลังรักษาดินแดนจะเกณฑ์ทหารผ่านศึกและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในอดีต ให้เข้าร่วมด้วย เนื่องจากคนเหล่านี้มีประสบการณ์ทางการทหารเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ คาดว่ากองกำลังรักษาดินแดนจะทำหน้าที่ด้านการรักษาความมั่นคงทั้งในยามสงบและในช่วงที่มีสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรักษาความปลอดภัยของเขตแดนยูเครน และปกป้องผลประโยชน์ของพลเรือนชาวยูเครน

การประกาศจัดตั้งกองกำลังรักษาดินแดนของยูเครนมีขึ้นในขณะที่เขตปกครองตนเองไครเมียจะจัดให้มีการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย ขณะเดียวกันรัฐสภารัสเซียประกาศว่าจะจัดการอภิปรายในประเด็นที่ว่าจะรับสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียเข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศหรือไม่ ในวันที่ 21 มี.ค.นี้

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกำลังหารือร่วมกับนายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค รักษาการนายกรัฐมนตรียูเครน เพื่อที่จะขัดขวางการลงประชามติของไครเมีย ซึ่งต้องการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะเดียวกัน สหรัฐก็ได้กดดันรัสเซียให้ยกเลิก หรือเลื่อนการลงคะแนนเสียงในวันที่ 16 มี.ค. นี้ พร้อมกับเตือนว่าหากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินไม่ยอมถอยหลัง สหรัฐและบรรดาประเทศพันธมิตรจำเป็นจะต้องเรียกร้องความรับผิดชอบจากรัสเซียในกรณีที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ