กกต.พม่าร่างแผนยุทธศาสตร์การเลือกตั้งปี 2558

ข่าวการเมือง Wednesday March 19, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรัฐบาลพม่ารายงานในวันนี้ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพเมียนมาร์ (UEC) ได้ร่างแผนยุทธศาสตร์เพื่อให้การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2558 ประสบความสำเร็จภายใต้รูปแบบที่เสรีและมีความยุติธรรม

นายอู ทิน เอ ประธาน UEC เปิดเผยกับคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าให้เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีสำหรับการเลือกตั้งที่มีกำหนดจัดขึ้นปลายปี 2558

นายอู มิน เอ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งพยายามที่จะวางกฎระเบียบในการหาเสียงด้วยการขอคำแนะนำจากพรรคการเมืองต่างๆ

ประธาน UEC เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งจะดำเนินโครงการนำร่องเพื่อรวบรวมบัตรลงคะแนนในพื้นที่ตัวเมือง และชนบท ตลอดจนสถานที่ "ที่ไม่ปลอดภัย" ในช่วงเดือนพ.ค. ด้วยความร่วมมือกับมูลนิธิระบบการเลือกตั้งระหว่างประเทศ (IFES)

เขาเสริมว่า ผู้เชี่ยวชาญสถาบันเพื่อประชาธิปไตยและความช่วยเหลือด้านการเลือกตั้งระหว่างประเทศ (IDEA) จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของระบบการจัดการการเลือกตั้งในการประชุมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ถึงวันศุกร์

ทั้งนี้ UEC ได้ร่าง "12 บทยุทธศาสตร์" ของการจัดการเลือกตั้งปี 2558 ประกอบด้วย บทยุทธศาสตร์ที่เรียกร้องให้ร่วมมือกับองค์กรประชาสังคมต่างๆซึ่งจะทำงานในฐานะผู้ส่งเกตการณ์การเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งของพม่าครั้งหลังสุดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2553 ในครั้งนั้นพรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่ ขณะที่นายอู เต่ง เส่ง ประธานของพรรคได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีของพม่าเพื่อเข้ามาบริหารรัฐบาลพลเรือน ภายหลังการปกครองโดยทหารมากว่า 50 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ