รัฐมนตรียูเครนถูกห้ามเข้าไครเมีย ขณะเลขาฯยูเอ็นเตรียมเยือนรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday March 19, 2014 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลุดมิลา เดนิโซวา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายสังคมของยูเครน เปิดเผยว่า นายวิตาลี ยาเรมา รองนายกรัฐมนตรียูเครน และนายอิกอร์ เทนยุคห์ รัฐมนตรีกลาโหม ถูกห้ามไม่ให้เขาไปยังไครเมีย

“เราจะเรียกประชุมสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้" นางเดนิโซวากล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

รายงานระบุว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมได้เดินทางจากเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ไปยังไครเมียโดยเครื่องบิน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ “คลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียด" ในไครเมีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพียง 1 วันหลังจากที่รัสเซียและไครเมียได้ลงนามในสัญญาผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียและกลุ่มผู้สนับสนุนยูเครน โดยกองกำลังป้องกันตนเองของไครเมียซึ่งสนับสนุนรัสเซีย ได้บุกเข้าไปยังกองบัญชาการกองทัพเรือของยูเครนในเมืองเซวาสโตโพล

กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า ชายกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร ได้จับตัวนายเซอร์เกย์ ไกดุค ผู้บัญชาการทหารเรือยูเครนไปจากกองบัญชาการฯ

ขณะเดียวกันโฆษกของนายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า นายบันจะเดินทางจากนิวยอร์กในวันนี้ไปยังรัสเซียและยูเครน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพยายามแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นด้วยสันติวิธี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ