พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเตรียมเดินขบวนร่วมกับประชาชนอีกครั้งวันอาทิตย์นี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 26, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสม รังสี หัวหน้าพรรคกอบกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีแผนจัดการเดินขบวนร่วมกับประชาชนในช่วงบ่ายวันอาทิตย์นี้ ที่บริเวณสวนสาธารณะ ฟรีดอม พาร์ค เพื่อหารือกับประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน

เขากล่าวว่า "เราจะชุมนุมร่วมกับบรรดากลุ่มผู้สนับสนุนราว 3,000 คนในบ่ายวันอาทิตย์ที่ 30 มี.ค.นี้ ที่ฟรีดอม พาร์ค เพื่อรับฟังคำแนะนำจากประชาชนว่าด้วยความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในตอนนี้"

"การรวมตัวที่จะเกิดขึ้นนี้ไม่ใช่การชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล ดังนั้นอย่าใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพื่อสั่งระงับการชุมนุม" เขากล่าว โดยเสริมว่าทางพรรคได้ยื่นคำร้องขอใช้สถานที่ชุมนุมเป็นที่เรียบร้อยต่อศาลากลางเมื่อเช้านี้

นอกจากนี้ นายสม รังสียังได้กล่าวย้ำคำเรียกร้องในการจัดการประชุมระดับสูงร่วมกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดการเจรจาเรื่องความขัดแย้งภายหลังการเลือกตั้ง

ด้านโฆษกประจำศาลากลางพนมเปญได้ออกมายืนยันว่า ทางศาลากลางได้รับคำร้องจากพรรค CNRP เพื่อเปิดการชุมนุมในวันอาทิตย์เป็นที่เรียบร้อย แต่ยังไม่มีมติใดๆออกมา

เขากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เราจะเปิดการประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องดังกล่าว"

ทั้งนี้ ปัญหาทางการเมืองระหว่างพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของนายกฯฮุนเซน และพรรค CNRP ของนายสม รังสี เริ่มดุเดือดขึ้นหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรค CPP คว้าที่นั่งในสภาไปได้ทั้งสิ้น 68 ที่นั่ง และพรรค CNRP ได้ไป 55 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ