รัสเซียเผยเสียใจ UN มีมติเรียกร้องให้ยกเลิกผลประชามติยูเครน

ข่าวการเมือง Friday March 28, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียรู้สึกเสียใจที่ยูเครนและประเทศต่างๆ ให้การสนับสนุนมติของ UN ว่าด้วยบูรณภาพแห่งดินแดนยูเครน

ที่ผ่านมา สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ มีมติไม่เห็นด้วยกับการผนวกไครเมียเข้าสู่รัสเซีย โดยรัสเซียระบุว่า "เครื่องมือที่นำไปใช้ปล่อยข่าวแนวโน้มการยกระดับเป็นสงครามเย็นนั้น" ถูกยกขึ้นมา เพื่อปกปิด "วิกฤติทางการเมืองอันล้ำลึกในยูเครน" และยังใช้ประเด็นดังกล่าวประณามรัสเซียที่ได้ยกระดับความตึงเครียดในยูเครน

กระทรวงต่างประเทศเปิดเผยว่า "ความแตกต่างในวงกว้างเรื่องจุดยืนของสมาชิก UN โดยมีจำนวนผู้งดออกเสียงหรือไม่เข้าร่วมการลงมติเป็นจำนวนมากนั้น ถือเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการตีความเหตุการณ์ต่างๆในยูเครนเพียงข้างเดียวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้"

เมื่อวานนี้ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้อนุมัติให้มีการออกมติ เพื่อเรียกร้องให้ผลการทำประชามติไครเมียเพื่อแยกดินแดนออกจากไครเมียนั้นเป็นโมฆะ โดยประเทศสมาชิกได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนในสัดส่วน 100 ต่อ 11 และมี 58 ประเทศที่งดออกเสียง

ทั้งนี้ การกดดันของรัสเซีย อีกทั้งการแบล็คเมลทางการเมืองและการข่มขู่ทางเศรษฐกิจ ถูกนำไปใช้เพื่อบังคับให้สมาชิก UN ออกเสียงสนับสนุนมติดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ