ญี่ปุ่น-สหรัฐ เห็นพ้องยกระดับการป้องกันตนเองจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Sunday April 6, 2014 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น และนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เห็นตรงกันว่าต้องยกระดับการป้องกันตนเองจากภัยคุกคาม หลังเกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุด้วยการยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง

นายฮาเกลกล่าวว่า สหรัฐจะจัดหาเรือพิฆาตติดตั้งระบบ Aegis ให้กับญี่ปุ่นอีก 2 ลำภายในปี 2560 ซึ่งจะส่งผลให้ญี่ปุ่นมีเรือพิฆาตติดตั้งระบบ Aegis ของสหรัฐรวมทั้งหมด 7 ลำ เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือที่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องโดยไม่สนใจแรงกดดันจากนานาชาติ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสองยังคัดค้านการกระทำของจีนที่พยายามเปลี่ยนสถานะของหมู่เกาะเซนกากุ (จีนเรียกหมู่เกาะเตียวหยู) ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท และสหรัฐจะปกป้องญี่ปุ่นตามสนธิสัญญาความมั่นคงสหรัฐ-ญี่ปุ่น

ส่วนในกรณีของวิกฤตยูเครน นายฮาเกลกล่าวว่า การบีบบังคับและการข่มขู่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ในศตวรรษที่ 21 และประเทศใดก็ตามไม่ควรกำหนดเขตแดนใหม่เอาเองและคุกคามอธิปไตยของผู้อื่น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐพบกันในวันนี้ที่กรุงโตเกียวเพื่อหารือเรื่องการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ