อินเดียจัดการเลือกตั้งในรัฐมิโซรัมแล้ววันนี้ หลังเกิดเหตุประท้วง

ข่าวการเมือง Friday April 11, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมิโซรัมในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเริ่มเปิดคูหาเลือกตั้งแล้วในวันนี้ หลังจากที่ได้มีการเลื่อนการเลือกตั้งในรัฐออกไป 2 วัน เนื่องจากมีกลุ่มนักศึกษา และหน่วยงานนอกภาครัฐได้ออกมารวมตัวกันชุมนุมประท้วง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การลงคะแนนเสียงวันนี้เริ่มตั้งแต่ 7:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยจะมีที่นั่งในโลกสภาหรือสภาผุ้แทนราษฎรเพียง 1 ที่นั่งในพื้นที่ รวมถึง 1 ที่นั่งในรัฐสภาด้วย ขณะที่การเลือกตั้งดำเนินไปด้วยความสงบ

รัฐมิโซรัมมีการแข่งขันดุเดือด 3 ฝ่ายด้วยกัน ได้แก่ พรรคคองเกรส ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของสหพันธ์ยูไนเต็ด เดโมเครติก ฟรอนท์ (UDF), สหพันธ์พรรคฝ่ายค้าน 8 พรรค และพรรค Aam Aadmi ที่ต่อต้านการทุจริต

ประชาชนชาวอินเดียประมาณ 814 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งในปี 2552 ถึง 100 ล้านคน เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งที่กินเวลายาวนานถึง 9 ช่วงในครั้งนี้ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน และจะสิ้นสุดในวันที่ 12 พฤษภาคม โดยมีกำหนดการประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 16 พฤษภาคม

ผลสำรวจความคิดเห็นบ่งชี้ว่า พรรคภาราติยะ ชันนะตะ (BJP) แกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยนายนาเรนดรา โมดี มีแนวโน้มที่จะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขณะที่พรรคคองเกรสกำลังเผชิญกับความผิดหวังครั้งรุนแรงที่สุด เนื่องจากไร้ความสามารถที่จะจัดการกับการทุจริต และภาวะเงินเฟ้อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ