ตัวเก็งนายกฯอินเดียยันสหรัฐแบนวีซ่าไม่กระทบความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Thursday April 17, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาเรนดรา โมดี วัย 63 ปี ผู้ลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่างอย่างพรรคภาราติยะ ชันนะตะ (BJP) ของอินเดีย กล่าวว่า การที่สหรัฐสั่งห้ามการออกวีซ่าแก่เขานั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างอินเดีย และสหรัฐ

เขากล่าวว่า "ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับบุคลใดบุคคลหนึ่ง"

ทั้งนี้ สหรัฐได้สั่งห้ามการออกวีซ่าแก่นายโมดีเมื่อปี 2548 เนื่องจากเขามีบทบาทในเหตุการณ์ก่อจลาจลครั้งใหญ่ในรัฐคุชราตเมื่อปี 2545 เป็นเหตุให้ประชาชนกว่า 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อย ต้องเสียชีวิตลง

อย่างไรก็ตาม นายนิชา บิสวัล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า "สหรัฐพร้อมที่จะร่วมงานกับนายโมดี หากเขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอินเดีย"

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นางแนนซี่ พาวเวลล์ เอกอัคราชทูตสหรับประจำอินเดีย ได้เดินทางเข้าพบนายโมดีที่บ้านของเขา ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย เพื่อเจรจายุติความบาดหมางที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน

นายโมดี ซึ่งดำรงตำแหน่งมุขมนตรีประจำรัฐคุชราต 3 สมัย ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจล ทว่า เขากลับปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังไม่ได้ผ่านการพิพากษาจากศาลใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ