ทำเนียบขาวชี้ "โอบามา" เยือนเอเชียเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าถึงตลาดใหม่

ข่าวการเมือง Saturday April 19, 2014 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียในสัปดาห์หน้าของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐนั้น ถือเป็นโอกาสสำคัญที่โอบามาจะมุ่งเน้นการสานสัมพันธ์กับประเทศต่างๆในเอเชีย

"เราให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์กับภูมิภาคเอเชียในลำดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเข้าถึงตลาดใหม่หรือการส่งเสริมการส่งออก รวมทั้งการป้องกันความมั่นคงและส่งเสริมคุณค่าหลักๆของเรา" นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

สำหรับการเดินทางเยือนเอเชียในครั้งนี้ โอบามาจะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า โอบามาจะแสดงท่าทีที่ชัดเจนของสหรัฐต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและบทบาททางทะเลของจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโอบามาได้ส่งเสริมเจตนารมณ์ที่จะให้ความสนใจเอเชียเป็นลำดับต้นๆนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา แต่ก็ถูกโจมตีว่าไม่สามารถสานต่อเรื่องนี้ต่อไปได้ เนื่องจากมีปัญหากดดันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความไม่สงบในตะวันออกลาง รวมถึงวิกฤตในซีเรียและยูเครน

รัฐบาลสหรัฐได้ใช้คำต่างๆอาทิ "แกนหลัก" หรือ "การปรับสมดุล" เมื่ออธิบายการการมุ่งเน้นนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามที่ไม่ได้รับการตอบว่าคำเหล่านั้นจริงๆแล้วหมายถึงอะไรและมีการดำเนินมาตรการใดบ้างที่เป็นรูปธรรม

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โอบามาได้ยกเลิกการเดินทางเยือนมาเลเซียและฟิลิปปินส์ รวมถึงอินโดนีเซียและบรูไน เพื่อจัดการเกี่ยวกับปัญหาการปิดหน่วยงานภาครัฐเป็นบางส่วนจากความขัดแย้งด้านงบประมาณในประเทศก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ