อังกฤษแสดงท่าทีพอใจที่ประชุม 4 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Saturday April 19, 2014 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้แสดงท่าทีพอใจต่อการทำข้อตกลงคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครนระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหภาพยุโรป (อียู), รัสเซีย, สหรัฐและยูเครน ในการประชุม 4 ฝ่ายว่าด้วยเรื่องการคลี่คลายวิกฤตยูเครนที่นครเจนีวา

"การทำข้อตกลงครั้งนี้นับว่าเหนือความคาดหวังของเรา ซึ่งทำให้เราพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม เรายังคงจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะมีการดำเนินการอย่างจริงจังในขั้นตอนต่อไปหรือไม่ และเราต้องการเห็ฯความคืบหน้าในช่วง 2-3 วันนี้" นายเฮกกล่าวกับสื่อมวลชน

นอกจากนี้ นายเฮกกล่าวว่า "อังกฤษจะทำทุกอย่างเท่าที่เป็ฯไปได้ เพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของรัสเซียในการคลี่คลายวิกฤตยูเครน รวมถึงการดำเนินการผ่านองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) " การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการเจรจา 4 ฝ่ายกรณีวิกฤตยูเครนที่นครเจนีวาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหภาพยุโรป (อียู), รัสเซีย, สหรัฐและยูเครน ได้ปิดฉากลงด้วยข้อสรุปว่าด้วยการลดความตึงเครียดในยูเครน โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ว่า "กลุ่มติดอาวุธผิดกฎหมายทั้งหมด" จะต้องปลดอาวุธ และต้องคืน "อาคารที่เข้ายึดอย่างผิดกฎหมาย" ให้แก่เจ้าของตามกฎหมาย รวมถึงจะต้องออกไปจากถนน จตุรัส และสถานที่สาธารณะอื่นๆ ในเมืองต่างๆ ของยูเครน "ที่ยึดครองอย่างผิดกฎหมาย"

ขณะเดียวกันแถลงการณ์ยังระบุว่า ผู้ประท้วงและผู้ที่ออกจากอาคาร สถานที่อื่นๆ และปลดอาวุธแล้ว จะได้รับการนิรโทษกรรม ยกเว้นผู้มีความผิดอาญาขั้นอุกฤษฏ์โทษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ