“โมดี" จัดตั้งคณะรัฐมนตรีอินเดียชุดใหม่ มีรมว.น้อยที่สุดในรอบ 16 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอินเดียได้ปรับลดขนาดคณะรัฐมนตรี จนส่งผลให้ครม.ชุดใหม่มีจำนวนน้อยที่สุดในรอบ 16 ปี ซึ่งถือเป็นรัฐบาลที่มีขนาดเล็กที่สุดนับตั้งแต่สมัยรัฐบาลอะตาล บิฮาริ วาชเป นายกฯคนสุดท้ายของพรรคภราติยะ ชนะตะ (บีเจพี) ที่แต่งตั้งรัฐมนตรีเพียง 21 คน

สำนักประธานาธิบดีเผยในแถลงการณ์ว่า โมดี จะมีหน้าที่รับผิดชอบนโยบายที่สำคัญทั้งหมด รวมถึงภารกิจใดก็ตามที่ไม่ได้มอบหมายให้กับรัฐมนตรี โดยได้มีการแต่งตั้งให้นายอรุณ เจตลีย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ขณะที่นางซุชมา สวาราช เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายราชนาธ ซิงห์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย

เมื่อคืนที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีของนายโมดีได้เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้าสักขีพยานมากกว่า 3,000 คน ซึ่งรวมถึงนายนาวาซ เชรีฟ นายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ณ ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงนิวเดลี

ทั้งนี้ นายโมดีได้ให้คำมั่นว่า จะปรับลดขนาดของรัฐบาลอินเดียลงเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย หลังจากได้รับชัยชนะครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอินเดียเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

นอกจากนี้ นายโมดียังต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในการลดอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย และรับช่วงดำเนินโครงการที่ชะงักไว้ทั้งหลายคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ