ผู้นำอียูเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งปธน.ยูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday May 28, 2014 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์หลังการรับประทานอาหารค่ำอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มผู้นำรัฐบาลของอียูระบุว่า "เราคาดว่าสหพันธรัฐรัสเซียจะร่วมมือกับประธานาธิบดีที่ชอบด้วยกฎหมายและได้รับเลือกตั้งใหม่, จะดำเนินการถอนทหารออกจากชายแดนยูเครน และใช้อิทธิพลหว่านล้อมกลุ่มแบ่งแยกดินแดนติดอาวุธ เพื่อบรรเทาความตึงเครียดของสถานการณ์ในทางตะวันออกของยูเครน"

ผู้นำยุโรปกล่าวว่ารัสเซียควร "ป้องกันไม่ให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกลุ่มติดอาวุธข้ามฝั่งเข้าไปในยูเครน เนื่องจากเป็นความสำคัญลำดับแรก" และเสริมว่า "ในบริบทนี้ และด้วยมุมมองเพื่อเสริมความแข็งแกร่งแก่การหาทางออกทางการเมือง เราเรียกร้องให้สหพันธรัฐรัสเซีย เข้าสู่การเจรจาที่เปิดกว้างและตรงไปตรงมา"

แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้ทางการยูเครน ซึ่งตั้งขึ้นด้วยความชอบธรรมตามกฎหมายของประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกตั้งใหม่ ยังคงเข้าถึงประชาชนและกลุ่มสังคมพลเรือนทั่วทุกภูมิภาคในยูเครน รวมถึงในกรอบของการเจรจาโต๊ะกลมระดับชาติ

แถลงการณ์ระบุเพิ่มว่า การดำเนินการปฏิรูปที่กระจายอำนาจจากศูนย์กลางและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญอย่าวรวดเร็วและครอบคลุม ขณะที่ใช้ความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องของสภาแห่งยุโรปนั้น "คือกุญแจสำคัญในกระบวนการนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ