จีนแจงเวียดนามกรณีส่งเรือรบไปยังแท่นขุดเจาะบริเวณน่านน้ำข้อพิพาท

ข่าวการเมือง Thursday June 12, 2014 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหัว ชุนหยิง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมาเปิดเผยว่า ข้อกล่าวหาที่เวียดนามที่อ้างว่าจีนได้ส่งเรือรบ 6 ลำ เพื่อป้องกันบริเวณบ่อขุดเจาะน้ำมัน 981 นั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

รมว.ต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวว่า เนื่องจากเวียดนามยังคงเข้ามาแทรกแซงอย่างไม่ถูกต้อง และรุนแรง จีนจึงส่งเรือของรัฐบาลไปยังบริเวณแท่นขุดเจาะน้ำมัน 981 เพื่อรักษาความปลอดภัย ไม่ใช่เรือรบเพื่อสนับสนุนทางการทหารแต่อย่างใด

การดำเนินการอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยจีนถือเป็นกิจวัตรตามปกติในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงของหมู่เกาะซีชาของจีน นายหัว ชุนหยิงยังย้ำอีกว่า การที่เวียดนามส่งเรือเดินสมุทรจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเรือติดอาวุธ เข้ามาแทรกแซงการดำเนินงานตามปกติของจีนอย่างไม่ถูกต้องต่อเนื่องซ้ำๆถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างเห็นได้ชัด

รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า นอกจากนี้ การที่เวียดนามไม่เอาโทษชาวเวียดนามบางส่วนที่ออกมาต่อต้านบริษัท และบุคลากรของจีน และประเทศอื่นๆ หลังจากที่มีการใช้กำลังชกต่อย ปล้นสะดม และลอบวางเพลิงนั้น ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ซึ่งการก่อเหตุดังกล่าวเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และบุคลากรของจีนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เวียดนามต้องออกมาให้คำอธิบายแก่จีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ