"ยูเอ็น" ยืนยันมีผู้เสียชีวิตในอิรักกว่า 1,000 คนตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday June 25, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คนแล้ว นับตั้งแต่กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) รวมถึงพันธมิตร มีการเคลื่อนไหวในประเทศอิรักในช่วงต้นเดือนมิ.ย. โดยยูเอ็นได้เรียกร้องให้นำตัวกลุ่มผู้กระทำผิดดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกยูเอ็นกล่าวในการแถลงข่าวว่า "คณะทำงานด้านความช่วยเหลือของยูเอ็นในอิรัก (UNAMI) ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตรอบใหม่ในวันนี้ โดยประชาชนมากกว่า 1,000 คน ถูกสังหารในอิรักในเดือนมิ.ย. จนถึงขณะนี้"

"ประชาชนอย่างน้อย 757 คนเสียชีวิต และเกือบ 600 คน ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากความขัดแย้งในจังหวัดนิเนเวห์ ดิยาลา และซาลาห์ อัล-ดิน" นายดูจาร์ริกกล่าว โดยอ้างถึงจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ UNAMI เปิดเผยในทางตะวันออกของอิรัก ระหว่างวันที่ 5-22 มิ.ย. "ตัวเลขดังกล่าวรวมการสังหารอย่างรวบรัดที่ได้รับการยืนยันแล้วและการสังหารนอกกฎหมาย"

โฆษกยูเอ็นยังเสริมว่า "ประชาชนมากกว่า 300 คนเสียชีวิตในช่วงเวลาเดียวกันในกรุงแบกแดด และพื้นที่อื่นๆ ทางใต้ โดยหลายรายเสียชีวิตจากเหตุระเบิดรถยนต์"

รายงานยูเอ็นยังระบุว่า การลักพาตัวยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในจังหวัดทางตอนเหนือ และในกรุงแบกแดด โดยในเดือนนี้ พลเมืองตุรกี 48 คน และชาวอินเดียประมาณ 40 คน ถูกลักพาตัวในเมืองโมซูล ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 2 ของอิรัก ในทางตอนเหนือของประเทศ

"UNAMI ได้กระตุ้นให้รัฐบาลอิรักปฏิบัติหน้าที่ในการสืบสวนเหตุดังกล่าวอย่างละเอียด และพยายามทุกวิถีทางเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม" นายดูจาร์ริกกล่าว

ทางด้านกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญ ได้เพิ่มความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในการช่วยเด็กพลัดถิ่น ซึ่งเด็กพลัดถิ่นกว่าครึ่งต้องย้ายที่อยู่ เนื่องจากเหตุความขัดแย้งในอิรักที่กำลังดำเนินอยู่ จนถึงตอนนี้ UNICEF ได้แจกจ่ายน้ำมากกว่า 70,000 ลิตร ห่ออาหาร 5,000 ชุด และอุปกรณ์สุขอนามัย 3,500 ชุดแล้ว และเข้าถึงเด็กๆ ในเมืองซินจาร์ และเทล คีฟ ที่ห่างจากเขตแนวหน้าในเมืองโมซูล

นายมาร์ซิโอ บาบิล ตัวแทน UNICEF ในอิรักกล่าวว่า องค์กรจะยังคงเข้าถึงเด็กๆ ในพื้นที่ที่ยากแก่การเข้าไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในเขตแดนที่มีความขัดแย้ง พร้อมให้ความช่วยเหลือในการช่วยชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ