รัฐบาลจีนยืนยันร่วมมือกับอิรักเพื่อช่วยอพยพคนงานจีนในอิรักให้ปลอดภัย

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2014 23:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนได้ให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอิรักในเรื่องการอพยพคนงาน นับตั้งแต่สถานการณ์ในอิรักทวีความรุนแรงมากขึ้น

นางฮัว ชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สถานทูตจีนในอิรักได้เรียกร้องให้รัฐบาลและกองทัพของอิรักรับประกันความปลอดภัยให้กับคนงานที่จีนที่ยังคงอยู่ในอิรัก และช่วยอำนวยความสะดวกในการอพยพคนงานเหล่านี้

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นางฮัวได้ปฏิเสธรายงานของนิตยสาร Caixin ที่ว่า อิรักได้ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว โดยนางฮัวกล่วว่า "เราสื่อสารกันและทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น แต่ดิฉันคงไม่สามารถให้ข้อมูลเพิมเติมเกี่ยวกับการจัดการด้านอพยพคนงานในขณะนี้ เพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัยของคนงาน"

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังเปิดเผยว่า มีคนงานจีนอยู่ในอิรักประมาณ 10,000 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในที่ที่ปลอดภัย แต่ก็จะมีคนงานจำนวนหนึ่งที่ยังอยู่ในพื้นที่อันตราย

"รัฐบาลจีนพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะดูแลความปลอดภัยของคนงานและบริษัทต่างๆของจีนในอิรัก และเราจะพยายามต่อไปเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการอพยพคนงานเป็นไปอย่างปลอดภัยและทันเวลา" นางฮัวกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ