สหรัฐเผยส่งที่ปรึกษาทางการทหารเพิ่มเติมไปยังอิรัก หวังช่วยประเมินสถานการณ์

ข่าวการเมือง Friday June 27, 2014 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีฟ วาร์เรน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ทีมที่ปรึกษาทางการทหารเพิ่มเติม 50 ราย จำนวน 4 ทีม ที่ได้รับคำสั่งให้ช่วยเหลือกองทัพอิรักในการตอบโต้การคุกคามของกลุ่มก่อการร้าย ได้เดินทางถึงกรุงแบกแดดแล้ว

นายวาร์เรนกล่าวในการแถลงข่าวว่า กองทัพสหรัฐในอิรักได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมแห่งแรก จากจำนวน 2 แห่งที่วางแผนไว้ในอิรัก เพื่อประเมินสถานการณ์ความปลอดภัย เนื่องจากความตื่นตัวจากกรณีที่กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงนิกายสุหนี่เข้ายึดพื้นที่ได้มากขึ้น โดยจำนวนสมาชิกชาวอเมริกันที่ให้บริการในศูนย์ดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 500 ราย

"ศูนย์ดังกล่าวมีหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงาน ซึ่งสามารถนำข้อมูลจากหลากหลายทีมมารวมกันและทำการวิเคราะห์"

นายวาร์เรนได้อธิบายถึงการเคลื่อนกำลังพล เมื่อทีมเสริมซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของพันโท กระจายกำลังไปทั่วอิรักและประเมินกองทัพของอิรัก

ทีมดังกล่าวอาจเป็นส่วนหนึ่งของที่ปรึกษาทางการทหารจำนวนมากกว่า 300 ราย ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีคำสั่งให้เดินทางมาอิรัก เพื่อประเมินกองกำลังกลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ ที่มีฐานอยู่ในซีเรีย ซึ่งเข้ายึดเมืองต่างๆ ทั่วทางเหนือและทางตะวันตกของประเทศ รวมทั้งพยายามที่จะรุกคืบเข้ามายังกรุงแบกแดด โดยมีการปะทะเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ดี วาร์เรนไม่ได้ให้ความเห็นถึงรายงานว่า อิหร่านส่งเครื่องบินไร้คนขับมายังอิรัก และสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัฐบาลอิรัก แต่นายวาร์เรนเปิดเผยว่า สหรัฐจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมอีกแห่งในทางเหนือของอิรักในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ