กลุ่ม ISIL ยึดแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดในซีเรียได้แล้ว

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2014 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียซึ่งตั้งอยู่ในลอนดอน เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ได้เข้ายึดโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดในทางตะวันออกของซีเรีย

ทั้งนี้ กลุ่ม ISIL ได้เข้ายึดแหล่งน้ำมันอัล-โอมาร์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์ ทางตะวันออกของซีเรีย หลังจากที่กลุ่มนุสรา ฟรอนท์ถอนกำลังออกจากพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ กลุ่ม ISIL และกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ ซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายอัล-กออิดะห์ ได้ปะทะกันมายาวนานเพื่อควบคุมพื้นที่ในเดียร์ อัล-ซูร์

สำหรับอัล-โอมาร์นั้น นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำมันแล้ว ยังเป็นที่ตั้งโรงแยกก๊าซธรรมชาติ และเป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า อีกทั้งมีความสามารถในการผลิตน้ำมัน 75,000 บาร์เรล/วัน แต่เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏได้เข้ายึดพื้นที่ดังกล่าวหลังปะทะกับกองทหารซีเรีย

กลุ่ม ISIL ใช้เวลา 2 วันในการยึดโรงกลั่นน้ำมัน หลังจากเข้าควบคุมเมืองบูกูมาล ในจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์ ทางตะวันออกของซีเรีย ซึ่งมีชายแดนติดกับอิรัก และรุกคืบเข้าไปในเมืองอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงกัน

สถานีโทรทัศน์ปัน-อาหรับ อัล-มายาดีน รายงานว่า กลุ่ม ISIL เป็นองค์กรมุสลิมหัวรุนแรงที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมีงบในองค์กรเท่ากับประเทศขนาดเล็ก และในตอนนี้ กลุ่ม ISIL เข้าควบคุมแหล่งน้ำมันสำคัญในทางตะวันออกและทางเหนือของซีเรียแล้ว นอกจากการได้รับเงินสนับสนุนโดยกลุ่มผู้ภักดีอย่างสม่ำเสมอ กลุ่ม ISIL มีเงินจากการปล้นธนาคารในเมืองอัล-มูซูลของอิรัก จำนวนทั้งหมด 425 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว รายงานยังระบุว่า ISIL ได้รับเงินทุนจากกลุ่มคนร่ำรวยและองค์กรต่างๆ ในกาตาร์ ซาอุดิ อาระเบีย และคูเวต ในช่วง 10 ที่ผ่านมา ซึ่งโดยรวมแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เนื่องจากตอนนี้ กลุ่ม ISIL มีทรัพยากรมากขึ้น นักวิเคราะห์จึงเชื่อว่า การต่อสู้ระหว่าง ISIL และกลุ่มเครือข่ายอัล-กออิดะห์อื่นๆ ซึ่งปฏิเสธการเข้าร่วมกับ ISIL ในซีเรีย จะยืดเยื้อยาวนานขึ้น โดยการปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฏ ส่งผลให้สมาชิกของกลุ่มกบฏ และพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 7,000 รายแล้วนับตั้งแต่ต้นปี 2557 เป็นต้นมา

ในขณะนี้ กลุ่ม ISIL เข้าควบคุมพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่ในจังหวัดนิเนเวห์ และบางส่วนในเขตอัล-อันบาร์ ในตะวันตกของอิรัก ไปจนถึงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดทางเหนือในซีเรีย ซึ่งติดกับชายแดนตุรกี รวมถึงพื้นที่ทางเหนือและทางตะวันออกของเดียร์ อัล-ซูร์ พร้อมด้วยพื้นที่ทางตะวันตกทั้งหมดซึ่งเป็นแหล่งน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ