ผู้นำ “รัฐอิสลาม" เผยโฉมครั้งแรกผ่านคลิปวิดีโอ เรียกร้องเสียงสนับสนุนจากชาวมุสลิมทั่วโลก

ข่าวการเมือง Sunday July 6, 2014 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลิปวิดีโอในอินเทอร์เน็ตได้เผยตัวตนของนายอบูบักร อัล-บัฆดาดี ชายซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผู้นำสูงสุดของ “รัฐอิสลาม" ซึ่งปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองโมซูลทางตอนเหนือของอิรัก

การปรากฏตัวในคลิปวิดีโอดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2-3 วันหลังจากกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ซึ่งอยู่ในเครือของกลุ่มอัลกออิดะห์ได้ประกาศจัดตั้ง “รัฐอิสลาม (caliphate)" ซึ่งครอบคลุมซีเรีย และอิรัก โดยมีบัฆดาดีเป็นผู้นำในฐานะ “กาหลิบ (ผู้นำรัฐมุสลิม)" และตั้งชื่อรัฐใหม่ว่า “รัฐอิสลาม (Islamic State: IS)"

เขากล่าวผ่านคลิปวิดีโอว่า “ผมกลายเป็นผู้นำของพวกคุณแล้ว แม้ว่าผมจะไม่ใช่คนที่ดีที่สุดก็ตาม ดังนั้นถ้าคุณเห็นด้วยกับผม ก็โปรดสนับสนุนผมด้วย แต่ถ้าคุณไม่เห็นด้วย ก็โปรดชี้แนะบอกทางที่ถูกต้องให้แก่ผม และเชื่อฟังผมตราบเท่าที่ผมเชื่อว่า พระเจ้าอยู่กับคุณ"

อย่างไรก็ตาม วิดีโอความยาว 21 นาทีดังกล่าวยังไม่สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือได้อย่างทันที

อาบู โมฮัมเหม็ด อัล-อัดนานี โฆษกของกลุ่ม ISIL ได้กล่าวในคลิปวิดีโอเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า รัฐอิสลามเรียกร้องความจงรักภักดีจากชาวมุสลิมทั่วโลก

ทั้งนี้ กาหลิบคือผู้สืบทอดอำนาจจากศาสดาโมฮัมเหม็ด ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งศาสนาอิสลาม ส่วนรัฐอิสลาม (caliphate) เป็นความพยายามในการฟื้นฟูระบบการปกครองทางศาสนาของอิสลามที่สิ้นสุดลงเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้วพร้อมกับการล่มสลายของจักรวรรดิอ็อตโตมันในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ