กลุ่ม ISIL ขับไล่ประชาชนกว่า 30,000 คนออกจากทางตะวันออกของซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday July 7, 2014 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียซึ่งตั้งอยู่ในลอนดอน (SOHR) เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ซึ่งอยู่ในเครือของกลุ่มอัลกออิดะห์ได้ขับไล่ประชาชน 30,000 คน ออกจากเมืองทางตะวันออกของซีเรีย หลังเข้ายึดเมืองเมื่อไม่นานนี้ โดยรายงานระบุว่า ประชาชนถูกขับออกจากที่อยู่อาศัยในช่วงสุดสัปดาห์ และลี้ภัยไปยังพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์

ชาเฮล เมืองทางตะวันออกของจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันของซีเรีย เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ ที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายอัล-กออิดะห์ และกลายเป็นพื้นที่ปิดตายในการปะทะกับกลุ่ม ISIL

ทั้งนี้ กลุ่มนุสรา ฟรอนท์ถอนกำลังออกจากเมืองชาเฮล หลังกลุ่มต่อต้านอื่นๆ เข้าร่วมกับกลุ่ม ISIL

ขณะเดียวกัน แหล่งน้ำมันเกือบทั้งหมดในจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์ อยู่ในการควบคุมของกลุ่ม ISIL ยกเว้นแหล่งน้ำมัน 1 แห่งในแถบชนบท

เมื่อไม่นานนี้ ISIL ประกาศจัดตั้ง “รัฐอิสลาม (caliphate)" ซึ่งครอบคลุมซีเรีย และอิรัก และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “รัฐอิสลาม (Islamic State: IS)"

กลุ่มดังกล่าวมีนายอบูบักร อัล-บัฆดาดีเป็นผู้นำ ซึ่งคือผู้สั่งการกองกำลังหลายหมื่นคน กล่าวว่าเป้าหมายของกลุ่มคือการจัดตั้งรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลชีอะห์ของนายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกีแห่งอิรัก และประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ซึ่งมาจากกลุ่มอะละวีย์ (Alawite) ที่เป็นนิกายสาขาของนิกายชีอะห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ