เกาหลีเหนือเรียกร้องยุติการปะทะ หนุนการสมานฉันท์เกาหลีเหนือ-ใต้

ข่าวการเมือง Monday July 7, 2014 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้มีการยุติการปะทะในคาบสมุทรเกาหลี และหน้าสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกข้อเสนอซึ่งชี้แจงถึงหลักการและทัศนคติของเกาหลีเหนือ ต่อการคลี่คลายปัญหาตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และบรรลุเป้าหมาย "การผนวกสองประเทศกันใหม่อย่างเป็นอิสระ" ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นเป็นเวลาหนึ่งวันก่อนถึงวันครบรอบ 20 ปีภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของคิม อิล-ซ็อง อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ

รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติความเป็นศัตรูและการปะทะกัน พร้อมเดินหน้าสู่ความสมานฉันท์และเอกภาพ

เกาหลีเหนือมองว่าสถานการณ์ในปัจจุบันบนคาบสมุทรนั้นอยู่ในระดับ "ร้ายแรง" โดยปัญหาความขัดแย้งเพียงน้อยนิดก็อาจบั่นทอนประเทศชาติได้ หลังจากความเป็นศัตรูและการเผชิญหน้ากันนั้นได้ยกระดับถึงขั้นสูงสุด

เกาหลีเหนือเรียกร้องให้ทางเกาหลีใต้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เพื่อเปลี่ยนแปลงนโยบายการเผชิญหน้า และสั่งระงับปฏิบัติการทางทหารร่วมกับ "คนภายนอก" ทั้งหมดที่มีเป้าหมายบนเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายปฏิเสธที่จะพึ่งพาอาศัย "คนภายนอก" และยุติปัญหาต่างๆด้วยตนเอง

แถลงการณ์เน้นย้ำว่า "เกาหลีเหนือและใต้ไม่ควรตกเป็นเครื่องมือของคนภายนอก ที่ต้องการตักตวงผลประโยชน์ผ่านความขัดแย้งของเกาหลี"

รัฐบาลเกาหลีเหนือยังได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันสรุป "ข้อเสนอในการรวมประเทศที่เหมาะสม" โดยบรรดาเพื่อนร่วมชาตินั้นต่างมีความต้องการให้เกิดการรวมประเทศ ผ่าน "แบบแผนที่มีร่วมกัน" บนคาบสมุทรเกาหลีอันประกอบไปด้วยอุดมการณ์และระบบสังคมที่หลากหลาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ