รัสเซียเรียกร้องนานาชาติร่วมป้องกันอิรัก,ซีเรียไม่ให้เผชิญภาวะล่มสลาย

ข่าวการเมือง Monday July 7, 2014 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิคาอิล บ็อกดานอฟ รมช.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า ประชาคมระหว่างประเทศควรร่วมมือกันในการป้องกันไม่ให้อิรักและซีเรียเผชิญกับภาวะล่มสลาย

“รัสเซียหวังว่าชาติตะวันตกและพันธมิตรในภูมิภาคทั้งหมดจะรวมตัวกันในความปรารถนาร่วมกันของเรา เพื่อช่วยเหลือชาวอิรักในการปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตย" นายบ็อกดานอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยกล่าวเสริมในลักษณะเดียวกันเกี่ยวกับซีเรีย

รมช.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลางอาจจะสร้างองค์กรใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับรัฐ โดยอิงกับ “หลักปรัชญาและคตินิยมทางศาสนาอิสลามที่แข็งกร้าวอย่างมาก" หากรัฐบาลอิรักและซีเรียยอมจำนนต่อการกระทำของกลุ่มหัวรุนแรง

“เพื่อกระตุ้นให้ชาวซีเรียดำเนินการเจรจาที่มีประสิทธิผลมากขึ้นนั้น จึงมีแนวคิดที่จะเชิญประเทศต่างๆที่มีอิทธิพลในเชิงบวกต่อชาวซีเรีย" นายบ็อกดานอฟกล่าว โดยระบุถึงตุรกี อิหร่าน อียิปต์และซาอุดิอาระเบีย ว่าเป็นกลุ่มประเทศที่อาจจะร่วมในความพยายามของรัสเซียและสหรัฐในการหารือที่เจนีวาอย่างต่อเนื่องว่าด้วยการคลี่คลายวิกฤตซีเรีย

ทางด้านกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ซึ่งแยกตัวออกมาจากกลุ่มอัลกออิดะห์ ได้ประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามใหม่เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยดินแดนที่ทางกลุ่มครอบครองอยู่ในอิรักและซีเรีย

ทั้งนี้ กลุ่ม ISIL ระบุว่าเป้าหมายก็คือการจัดตั้งรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลชีอะห์ของนายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกีของอิรักและรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ