"โอบามา" เร่งคองเกรสอนุมัติเงินเพื่อจัดการวิกฤตผู้อพยพจากอเมริกากลาง

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เดินหน้ากดดันให้สภาคองเกรสอนุมัติเงิน 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้จัดการหลั่งไหลเข้าในช่วงที่ผ่านมาของกลุ่มเด็กอพยพที่ไม่มีเอกสารประจำตัวจากอเมริกากลาง

ปธน.โอบามาได้เน้นย้ำระหว่างการเดินสายระดมทุนในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสว่า เขาเต็มใจที่จะส่งกองกำลังรักษาดินแดนไปยังชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ แม้จะเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

ปธน.สหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งดำเนินการอนุมัติการร้องขอเงินทุนของเขาโดยเร็ว เพื่อให้สามารถ "แก้ไขปัญหาได้ในระยะยาวมากยิ่งขึ้น" และให้อนุมัติการปฏิรูปด้านการอพยพย้ายถิ่นฐานอย่างมีนัยสำคัญมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตเช่นนี้ซ้ำรอยอีก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำเนียบขาวได้ร้องขอเงินดังกล่าวอย่างเป็นทางการในการระดมทุนฉุกเฉินจากสภาคองเกรส เพื่อจัดการกับวิกฤตดังกล่าว แต่ข้อเสนอดังกล่าวกลับถูกคัดค้านจากฝ่ายรีพับลิกัน

ปธน.โอบามาได้ขอให้นายริค เพอร์รี ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ซึ่งปรารถนาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2559 จากฝั่งรีพับลิกัน ใช้ศักยภาพของเขาในการโน้มน้าวสมาชิกพรรครีพับลิกันให้ผลักดันการอนุมัติเงินดังกล่าวโดยเร็ว

ข้อมูลสถิติระบุว่า นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว เยาวชนที่ไม่มีเอกสารประจำตัวกว่า 52,000 คนถูกจับกุมในข้อหาข้ามแดนมายังสหรัฐอย่างผิดกฏหมาย ผ่านพรมแดนทางตะวันตกเฉียงใต้

ผู้อพยพส่วนใหญ่มาจากประเทศแถบอเมริกากลาง อาทิ เอล ซัลวาดอร์, กัวเตมาลา และฮอนดูรัส

เยาวชนที่อพยพเข้ามาในสหรัฐโดยไม่มีเอกสารประจำตัว มีจำนวนมากเกินความจุของศูนย์ควบคุมผู้อพยพของสหรัฐแล้ว ซึ่งก่อให้เกิดการโต้แย้งกันระหว่างสาธารณชนและรัฐบาลสหรัฐว่าจะจัดการแก้ไขปัญหานี้เช่นไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ