เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตอบโต้การซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้-สหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday July 14, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาฝ่ายค้านของญี่ปุ่นเปิดเผยหลังไปเยือนเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลของญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้การซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ไม่ได้เป็นการส่งสารถึงญี่ปุ่น

"เราสอบถามว่าการยิงขีปนาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะญี่ปุ่นหรือไม่ และทางเกาหลีเหนือตอบว่าไม่ใช่" นายทาโระ ยามาดะ สมาชิกสภากล่าวกับนักข่าวที่สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ในการเดินทางกลับจากเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาและสมาชิกสภาคนอื่นๆ ได้พบปะกับนายกัง ซก จู ทูตเกาหลีเหนือ

นายยามาดะกล่าวว่านายกัง ซึ่งมีอิทธิพลต่อนโยบายต่างประเทศของเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่าการยิงขีปนาวุธเป็น "มาตรการตอบโต้" การซ้อมรบประจำปีร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้-สหรัฐ ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะเริ่มต้นวันพุธนี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดและขีปนาวุธนำวิถีจำนวนหนึ่ง ลงสู่ชายฝั่งตะวันออกเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และยิงขีปนาวุธ 2 ลูกเมื่อวานนี้

นายยามาดะไปเยือนเกาหลีเหนือร่วมกับคณะผู้แทนที่นำโดยนายอันโตนิโอ อิโนกิ สมาชิกสภาไดเอตและอดีตนักมวยปล้ำอาชีพ เพื่อเตรียมการจัดนิทรรศการมวยปล้ำในเดือนส.ค. ที่กรุงเปียงยาง โดยนายอิโนกิได้เดินทางไปเกาหลีเหนือแล้วเกือบ 30 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2537

นายนาโอโตะ ซากากูชิ ซึ่งร่วมเดินทางไปด้วยกล่าวว่า เกาหลีเหนือเปิดเผยกับคณะว่ากำลัง "ทำงานอย่างเต็มกำลัง" เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับชะตากรรมของพลเมืองญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงยุค 2513 และ 2523 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ