สหรัฐคว้าน้ำเหลวในการเจรจาข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday July 16, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนระดับสูงจากสหรัฐและอิหร่านเปิดเผยว่า การเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่านอาจจะยังไม่มีความคืบหน้าเพียงพอที่จะสามารถบรรลุเงื่อนไขและข้อตกลงในระยะยาว ซึ่งจะครบกำหนดเส้นตายในวันที่ 20 ก.ค. นี้

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้เดินทางกลับไปยังวอชิงตันหลังประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงร่วมกับนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ซึ่งยังคงอยู่ที่เวียนนา เพื่อที่จะปิดช่องว่างของข้อตกลงสำหรับช่วง 5 วันข้างหน้า

นายแคร์รีให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในเวียนนาว่า เขาจะประชุมร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐและรัฐสภาในเรื่องแนวทางการดำเนินการในอนาคต หากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ภายในวันที่ 20 ก.ค. ขณะที่นายซารีฟให้สัมภาษณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายต่างก็ตกอยูในสถานการณ์ยากลำบากในการบรรลุข้อตกลงภายในกำหนดเวลา

ทั้งนี้ ตลอดการประชุมเป็นเวลา 14 วันยังไม่มีฝ่ายใดแสดงความเต็มใจว่า จะเดินหน้าในประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมของอิหร่าน หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ภายในสัปดาห์หน้า อิหร่านระบุว่า จะเริ่มกลับมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับนิวเคลียร์ที่ได้ระงับไป ในขณะที่สหรัฐระบุว่า พร้อมที่จะคว่ำบาตรเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ