กลุ่มฮามาสยอมรับข้อเสนอยูเอ็นให้หยุดยิงกับอิสราเอลเป็นเวลา 5 ชั่วโมง

ข่าวการเมือง Thursday July 17, 2014 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกลุ่มฮามาสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า กลุ่มฮามาสและกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ ยอมตกลงทำตามข้อเรียกร้องขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ต้องการให้มีการหยุดยิงปะทะกับอิสราเอลเป็นเวลา 5 ชั่วโมง

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า กลุ่มฮามาสและกองกำลังอื่นๆของปาเลสไตน์ ได้ตัดสินใจหยุดยิงจรวดเข้าสู่ดินแดนอิสราเอลเป็นเวลา 5 ชั่วโมงในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย ตามคำร้องขอของยูเอ็น โดยเสริมว่ากลุ่มฮามาส "จะดำเนินการตอบโต้ หากอิสราเอลเปิดการโจมตีกาซาระหว่างการหยุดยิง"

การหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่ายครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้เปิดฉากการต่อสู้อันดุเดือดตั้งแต่สัปดาห์ก่อนหน้า หลังจากที่อิสราเอลได้ประกาศใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างเต็มรูปแบบเพื่อสกัดจรวดจากฉนวนกาซา โดยปฏิบัติการดังกล่าวส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้ว 223 คน

ก่อนข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 5 ชั่วโมงครั้งนี้ กลุ่มฮามาสได้ปัดข้อเสนอหยุดยิงจากอียิปต์ ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้กล่าวว่า "อิสราเอลจะขยายและเพิ่ม" กองกำลังเพื่อรับมือกับกลุ่มฮามาสและกองกำลังทหารอื่นๆในฉนวนกาซา จนกว่ากาซาไม่สามารถยิงจรวดโจมตีได้อีกต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ