อินโดนีเซียย้ำผู้โจมตีเครื่องบินมาเลเซียต้องถูกลงโทษอย่างสาสม

ข่าวการเมือง Friday July 18, 2014 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโยโน แห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า หากการสืบสวนสามารถพิสูจน์ได้ว่าเครื่องบินของมาเลเซียถูกยิงตกลงมาจริง กลุ่มผู้กระทำความผิดจะต้องถูกนำตัวมาดำเนินคดี เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ขัดต่อกฏหมายสากล และกฏหมายสงคราม

เครื่องบิน MH17 ของมาเลเซีย ซึ่งเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมมุ่งหน้าไปยังกัวลาลัมเปอร์ได้ตกลงในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ โดยมีผู้โดยสาร และลูกเรือบนเครื่องรวมทั้งสิ้น 298 คน

ปธน.กล่าวในการสรุปข่าวที่ทำเนียบว่า "รายงานบ่งชี้ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ ซึ่งเกี่ยวโยงกับสถานการณ์ขัดแย้งในยูเครน หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริง นี่อาจเป็นความผิดร้ายแรงตามกฏหมายสากล และกฏหมายสงครามเลยทีเดียว"

ผู้นำอินโดนีเซีย ระบุว่า จะต้องมีการสืบสวนระหว่างประเทศโดยเร็วที่สุด และอินโดนีเซียก็พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

"อินโดนีเซียหวังว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายจะได้รับการลงโทษอย่างสาสมที่สุด"

ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวถึงการที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีแผนที่จะจัดการประชุมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า "อินโดนีเซียสนับสนุนคณะมนตรีอย่างเต็มที่ และหวังว่าคณะมนตรีจะดำเนินการอย่างจริงจังโดยด่วน"

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้นำอินโดนีเซียยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วยเหลือมาเลเซียคลี่คลายปัญหาในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ