อียูเผยการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านถูกขยายเวลาไปอีก 4 เดือน

ข่าวการเมือง Saturday July 19, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคเธอรีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงฝ่ายกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยในวันนี้ว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านจะถูกขยายเวลาออกไปอีก 4 เดือน จนถึงวันที่ 24 พ.ย. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตัวแทนการเจรจายังคงมีมุมมองที่ขัดแย้งกันในประเด็นที่สำคัญ

นางแอชตัน และนายมูฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจรจาของฝ่ายอิหร่านนั้น ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขยายเวลาการเจรจาออกไปอีก เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ เพราะในขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันในประเด็นที่สำคัญ

"แม้การเจรจาที่ช่วงที่ผ่านมานั้นจะมีความคืบหน้าในบางด้านและเราก็ร่วมมือกันเพื่อผลักดันแผนเชิงปฏิบัติอย่างจริงจัง แต่ก็ยังมีอีกหลายแง่มุมที่เรายังคงไม่เห็นพ้องต้องกัน ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้เวลาและความพยายามมากขึ้น" นางแอชตันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงเฉพาะกิจระยะเวลา 6 เดือนซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.นั้น ได้หมดอายุลงในวันนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตัวแทนเจรจาประเด็นนิวเคลียร์จำเป็นต้องขยายเวลาเพิ่มขึ้น เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่กลายเป็นข้อพิพาทมานานนับ 10 ปี โดยภายใต้ข้อตกลงเฉพาะกิจนั้น อิหร่านได้ยอมตกลงที่จะระงับกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ