กลุ่มผู้สังเกตการณ์ยุโรปเดินทางถึงพื้นที่เครื่องบิน MH17 ตกในยูเครนแล้ว

ข่าวการเมือง Monday July 21, 2014 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) เปิดเผยว่า ผู้สังเกตการณ์ขององค์กรได้เดินทางถึงบริเวณที่เครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ตกในยูเครนแล้ว

นายไมเคิล โบเชอร์คิฟกล่าวว่า กองกำลังคุ้มกันได้พาผู้สังเกตการณ์ของ OSCE ไปที่เมืองทอเรซ ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณเครื่องบินตก และผู้สังเกตการณ์ได้ตรวจสอบตู้รถไฟแช่แข็ง 3-4 ตู้ ซึ่งบรรจุร่างของผู้เสียชีวิตแล้ว โดยเขาเสริมว่า ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างแน่นอนได้

ด้านนายเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทสหรัฐเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สหรัฐ "วิตกอย่างมาก" ถึงการปฏิเสธของกลุ่มกบฏ เกี่ยวกับการสังเกตการณ์อย่างปลอดภัยและการเข้าถึงพื้นที่เครื่องบินตกอย่างอิสระ

นายอเล็กซานเดอร์ โบโรได ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ที่ประกาศแยกตนเป็นอิสระจากยูเครน (DPR) เปิดเผยกับสถานีวิทยุ Ekho Moskvy ว่า "ผู้สังเกตการณ์ 14 คนของ OSCE ได้ดำเนินการในพื้นที่เครื่องบินตกแล้ว" และเสริมว่ามีข้อจำกัดบางประการในการดำเนินงานของผู้สังเกตการณ์ในวันแรก เพื่อรับรองความปลอดภัย

สำนักข่าวอินเทอร์แฟ็กรายงาน โดยอ้างคำพูดของนายวลาดิเมียร์ กรอยสแมน รองนายกรัฐมนตรียูเครนว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนกำลังหารือเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายตู้โดยสารที่บรรจุร่างผู้เสียชีวิตจากเขตเมืองโดเนตสก์ ไปยังเขตที่ยูเครนควบคุมอยู่

นายกรอยสแมนกล่าวว่า "มีการหารือร่วมกับทหารที่ควบคุมเขตดังกล่าว และเราไม่สามารถเคลื่อนย้ายตู้รถไฟออกมาจากเขตโดเนตสก์ได้ในตอนนี้" และเสริมว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนไม่สามารถรับรองความปลอดภัยให้ผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานในพื้นที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นเขตที่กลุ่มกบฏควบคุม

อย่างไรก็ดี นายกรอยสแมนแสดงความเห็นว่า ยูเครนพร้อมช่วยเหลือผู้เชี่ยวชาญให้เข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว โดยประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ให้คำมั่นว่าจะพาผู้เชี่ยวชาญขึ้นเครื่องบินไปยังพื้นที่ปลอดภัยใกล้จุดเกิดเหตุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ