ผู้นำสหรัฐ, ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบเหตุเครื่องบินตกอย่างราบรื่น

ข่าวการเมือง Monday July 21, 2014 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายโทนแอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้กล่าวระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่า เหตุเครื่องบินมาเลเซียตกจำเป็นต้องได้รับการสืบสวนจากนานาชาติอย่าง "ฉับไว เต็มที่ ไม่ถูกกีดขวาง และมีความโปร่งใส"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "ผู้นำทั้งสองยังได้เห็นพ้องต้องกันว่า รัสเซียมีส่วนรับผิดชอบในการใช้อิทธิพลอันมหาศาลกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งควบคุมสถานที่เกิดเหตุ เพื่อบังคับให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้ร่วมมือกับคณะผู้ตรวจสอบและนักสืบจากนานาชาติ"

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงรู้สึก "วิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง" หลังจากที่กลุ่มกบฏได้ปฏิเสธเปิดการเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุอย่างปลอดภัยและเป็นอิสระแก่คณะผู้ตรวจสอบ

เจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "สถานที่เกิดเหตุไม่มีความปลอดภัย และยังมีรายงานว่าร่างของผู้เสียชีวิตได้ถูกเคลื่อนย้ายออกไป ตลอดจนชิ้นส่วนเครื่องบินและซากปรักหักพัง อีกทั้งยังเป็นไปได้ที่มีการทำลายหลักฐานอีกด้วย"

ปธน.โอบามาได้เน้นย้ำว่า สหรัฐจะเดินหน้าให้การสนับสนุน และจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับออสเตรเลียเพื่อติดตามสถานการณ์ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ