อินโดนีเซียหวั่นเกิดเหตุประท้วงหลัง"ปราโบโว"ผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.ส่อแววค้านผลการนับคะแนน

ข่าวการเมือง Monday July 21, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราโบโว สุเบียนโต อดีตนายพล และผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้เรียกร้องให้หยุดการนับคะแนนเลือกตั้งจนกว่ากรณีการทุจริตตามที่ได้มีการกล่าวหาจะได้รับการสอบสวน และได้ข้อยุติ

ทั้งนี้ การประกาศผลผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียคาดว่า จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ภายหลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้นในทันที อย่างไรก็ตาม การที่นายปราโบโวมีแนวโน้มว่า จะไม่ยอมรับต่อความพ่ายแพ้นั้น อาจส่งผลให้ประเทศอยู่ในสภาวะสั่นคลอน และเกิดความรุนแรงอย่างที่หลายคนวิตกกังวลได้

ในการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ที่เพิ่งลงคะแนนเสียง และผลการนับคะแนนแบบคร่าวๆ ผู้ดำเนินการสำรวจอิสระ 8 รายลงความเห็นให้นายโจโก วิโดโด หรือที่รู้จักกันดีในนาม โจโกวิ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงนำเหนือนายปราโบโวเล็กน้อย

ในทางกลับกัน ผู้ดำเนินการสำรวจอีก 4 ราย ซึ่งเป็นที่รู้ทั่วกันว่าไม่น่าเชื่อถือ และมีฝ่ายของนายปราโบโวหนุนหลัง ต่างยืนกรานว่า นายปราโบโวจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ดังนั้นในขณะนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจึงต่างอ้างว่าตนเองเป็นผู้คว้าชัยชนะ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่สนับสนุนนายปราโบโวออกมายืนยันว่า มีการทุจริตร้ายแรงเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการนับคะแนน และต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสอบสวนกรณีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ