นายกฯออสเตรเลียหวั่นมีการบิดเบือนหลักฐานในพื้นที่ MH17 ถูกยิงตก

ข่าวการเมือง Tuesday July 22, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ็บบอต แห่งออสเตรเลีย กล่าวเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปิดบังข้อมูลการสืบสวนเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์เที่ยวบินMH17 ที่ถูกยิงตก ซึ่งจะทำให้ “หลักฐานบิดเบือนไปอย่างมาก"

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุว่า นายมาร์แชล แองกัส ฮูสตัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนทางอากาศ และรับผิดชอบการสืบสวนเครื่องบิน MH370 กำลังปฏิบัติภารกิจ Operation Bring Them Home โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่กงศุลในยูเครน และเนเธอร์แลนด์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการระบุตัวตนเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

“นี่เป็นการดำเนินงานที่ต้องอาศัยความอุตสาหะ และระเบียบแบบแผนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะกินเวลาหลายสัปดาห์" นายแอ็บบอตต์ กล่าว “จากสถานการณ์ที่น่าหงุดหงิดในขณะนี้ เราจำเป็นต้องแก้ไขเหตุการณ์ให้ดีขึ้น นับเป็นสถานการณ์ที่จำเป็นที่ต้องรับมือกับความเศร้าโศกของบรรดาครอบครัวผู้เสียชีวิตกับโอกาสเสี่ยงของการระบุตัวตนผู้เสียชีวิตผิดพลาด"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ยืนยันว่า ขณะนี้ หน่วยสืบสวนกำลังเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย เพื่อช่วยระบุตัวตนจากร่างผู้เสียชีวิต

นายแอ็บบอตต์ กล่าวว่า ใครก็ตามที่ได้เห็นคลิปสถานที่เกิดเหตุทางโทรทัศน์ก็จะเข้าใจว่า การสืบสวนโศกนาฏกรรมอย่างละเอียดนี้ ยังต้องใช้เวลาอีกนานมากๆ

“หลังจากการก่ออาชญากรรม ก็มีการปิดบังข้อมูล สิ่งที่เราเห็นก็คือ หลักฐานที่เปลี่ยนแปลงไปมาก และเรื่องนี้จะต้องยุติลงโดยเด็ดขาด" เขากล่าว

นายแอ็บบอตยังให้ข้อมูลว่า สถานที่เครื่องบินตกถูกเหยียบย่ำมาตั้งแต่เกิดโศกนาฏกรรมใหม่ๆ และ “เราไม่ได้เห็นแค่กลุ่มคนที่บังเอิญผ่านมาในที่เกิดเหตุช่วยเก็บศพผู้เสียชีวิต และซากปรักหักพัง แต่เรายังเห็นรถขนาดใหญ่อีกด้วย"

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวต่อไปว่า “ดูเหมือนกับการทำความสะอาดสวนครั้งใหญ่มากกว่าการสืบสวนทางกฎหมาย ขณะที่คลิปวิดีโอล่าสุดแสดงให้เห็นว่า มันเหมือนกับการรื้อถอนอาคารมากกว่าการดำเนินการทางนิติเวช" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ