(เพิ่มเติม) "โจโกวี"ขึ้นเป็นปธน.อินโดนีเซียคนใหม่ หลังกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Tuesday July 22, 2014 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจโก วิโดโด ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซียได้สรุปผลการนับคะแนนในวันนี้ ซึ่งปรากฏว่านายโจโก วิโดโดหรือ โจโกวี มีคะแนนเหนือคู่แข่งอย่างนายปราโบโว ซูเบียนโต

นายฮัสนี คามิล มาลิก ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศให้นายโจโก วิโดโด และนายยูซุฟ กัลลา ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขา เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ภายหลังผลการนับคะแนนรวมทั้ง 33 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงคะแนนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศนั้นแสดงให้เห็นว่า ทั้งคู่ได้รับคะแนนรวมทั้งสิ้น 70,993,444 คะแนน หรือคิดเป็น 53.15%

ขณะที่นายปราโบโว ซูเบียนโต และนายฮัตตา รัดจาซา ผู้สมัครคู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ได้คะแนนไป 62,576,444 คะแนน หรือเท่ากับ 46.85%

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะ นายโจโก วิโดโด และนายยูซุฟ กัลลา จะต้องรอดูว่าคู่แข่งของพวกเขาจะยื่นอุทธรณ์ผลการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

นักวิเคราะห์การเมืองจากสถาบันวิทยาศาสตร์อินโดนีเซียเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ไม่พอใจผลการนับคะแนนมีเวลาสามวันในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากนั้น ศาลจะพิจารณาคำร้อง และออกคำวินิจฉัยและคำตัดสินชี้ขาด ซึ่งอาจมีตั้งแต่การประกาศให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือสั่งให้จัดการลงคะแนนใหม่ แต่หากศาลไม่รับคำร้อง นายโจโก วิโดโด จะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ภายในวันที่ 20 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ