"บัน คี-มูน" เชื่อความไม่สงบระหว่างอิสราเอลและฮามาสจะยุติลงโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Wednesday July 23, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เขาเชื่อว่าการหารือของเขากับเหล่าผู้นำโลกจะไปสู่ข้อยุติการสู้รบที่กำลังดำเนินไประหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส "ในอนาคตที่ใกล้มากนี้"

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น ในระหว่างนายบันได้ชี้แจงต่อสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับสถานากรณ์ในฉนวนกาซาเช้าวันนี้ผ่านทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากเมืองรอมัลลอห์ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นจุดแวะพักจุดที่ 5 ในการเดินทางเยือนของเขา ซึ่งก่อนหน้านี้ไปเยือนที่กาตาร์ คูเวต อียิปต์ และอิสราเอล

"ผมได้หารืออย่างจริงจังที่ได้ผลร่วมกับผู้นำในทุกประเทศ ผมยังได้เข้าร่วมการประชุมครั้งสำคัญกับมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ในกาตาร์ และจอหน์ เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ รวมทั้งนาบิล เอ-อราบิล เลขาธิการสันนิบาตอิสลามที่ไคโรเมื่อคืนนี้" เขาเปิดเผยกับ UNSC

นายบันระบุว่า เขาไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะได้ "ในขณะที่สถานการณ์อ่อนไหวมากเช่นนี้"

"ทราบเท่านี้พอว่า นี่คือความหวังและความเชื่อของผมว่าการหารือต่างๆนี้จะส่งผลและนำไปสู่ข้อยุติการสู้รบกันในอนาคตอันใกล้นี้" นายบันกล่าว

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการยูเอ็นระบุว่า "แน่นอนว่าย่อมมีอุปสรรคและความซับซ้อนอยู่หลายเรื่อง" โดยกล่าวเสริมวว่า เขาได้ส่งสาร 3 ตอน ประการแรกคือหยุดการต่อสู้ 2 คือเริ่มต้นเสวนา และ 3 คือแก้ไขที่ต้นเหตุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ