อิสราเอลลั่นไม่หยุดโจมตีฉนวนกาซา จนกว่ากลุ่มฮามาสจะหยุดยิง

ข่าวการเมือง Thursday July 24, 2014 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิปี ลิฟนี รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมอิสราเอล เปิดเผยว่า ทางอิสราเอลจะไม่หยุดโจมตีฉบวนกาซาจนกว่ากลุ่มฮามาสในพื้นที่จะหยุดยิง ขณะที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอลเตรียมขยายปฏิบัติการภาคพื้นดิน แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐได้เสนอเป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิงร่วมกับรัฐบาลอียิปต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้เสนอเป็นตัวกลางสงบศึกเช่นกัน

ด้านกลุ่มฮามาสได้ยืนยันที่จะเดินหน้าตอบโต้อิสราเอลต่อไป จนกว่าจะมีการยกเลิกการสั่งห้ามการเข้าออกท่าเรือในกาซา โดยนายคาลีด มาชาล ผู้นำกลุ่มฮามาส ชี้ว่าเขาไม่เห็นความคืบหน้าในการเจรจาหยุดยิง แต่กลุ่มฮามาสพร้อมที่จะน้อมรับนโยบายทางการทูตตามความเหมาะสม

สถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าวได้ทวีความรุนแรงเป็นเวลากว่าครึ่งเดือน โดยก่อนหน้านี้อิสราเอลได้ส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซาหลังจากที่ได้เปิดการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ เพื่อกำจัดเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่กลุ่มฮามาสได้ใช้เพื่อบุกโจมตีอิสราเอล

นอกจากนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อหยุดการปล่อยจรวดจากกาซา หลังพบจรวดตกห่างจากสนามบินในเทล อาวีฟเพียงหนึ่งไมล์ จนทำให้สหรัฐประกาศขยายเวลาระงับเที่ยวบินไปยังกรุงเทลอาวีฟเพิ่มอีก 24 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ สถานการณ์ความรุนแรงระหว่างทั้งสองฝ่ายส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คน คิดเป็นประชาชนชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน รวมถึงแรงงานชาวไทยในอิสราเอลอีก 1 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ