สหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากลิเบียชั่วคราว เหตุวิตกสถานการณ์ความรุนแรง

ข่าวการเมือง Sunday July 27, 2014 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้ปิดสถานทูตในลิเบีย และอพยพเจ้าหน้าที่ออกไปยังประเทศตูนิเซีย เนื่องจากวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย

นางมารี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยว่า “เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงจากเหตุปะทะในลิเบียใกล้กับสถานทูตสหรัฐในกรุงทริโปลี เราจึงได้อพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของเราออกจากลิเบียเป็นการชั่วคราว"

เจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐในกรุงทริโปลีได้ออกเดินทางในช่วงเช้าตรู่ไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างตูนิเซียภายใต้การอารักขาของกองกำลังทหาร โดยข่าวดังกล่าวไม่ได้รับการเปิดเผยจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ทุกคนถึงตูนิเซียอย่างปลอดภัยแล้ว

นางฮาร์ฟระบุว่า “การอำนวยความสะดวก และรับรองความปลอดภัยให้กับคณะเจ้าหน้าที่ของเราเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของทางกระทรวง และเราก็ไม่ได้ตัดสินใจเรื่องนี้อย่างฉาบฉวย" พร้อมเผยว่า คณะทูตของสหรัฐจะยังคงทำงานที่เกี่ยวข้องกับลิเบียในตูนิเซีย อเมริกา และที่อื่นๆในแอฟริกาเหนือ

ทั้งนี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีโอบามาระมัดระวังเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของภารกิจด้านการทูตในลิเบียเป็นพิเศษ นับตั้งแต่เอกอัครราชทูตคริส สตีเวนส์ และเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันอีก 3 รายได้ถูกสังหารในเหตุโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเบงกาซี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของลิเบีย เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ