อิหร่านเรียกร้องชาติมุสลิมกดดันอิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา

ข่าวการเมือง Monday July 28, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานวันนี้ว่า นายโมฮัมหมัด-จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน เรียกร้องให้ประเทศมุสลิมผลักดันความพยายามทางการทูตเพื่อให้อิสราเอลยุติการปิดล้อมฉนวนกาซา

รายงานระบุว่า นายซารีฟหารือทางโทรศัพท์กับรมว.ต่างประเทศแอลจีเรีย จอร์แดน ปากีสถาน ซูดาน และโมร็อกโกเป็นรายบุคคลเมื่อวานนี้ โดยเขากล่าวว่า กลุ่มประเทศอิสลามและรัฐสมาชิกมุสลิมของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดควรลงมือ "ปฏิบัติร่วมกัน" ในระดับนานาประเทศเพื่อกดดันอิสราเอลให้ยุติการปิดล้อมและโจมตีฉนวนกาซา

นายซารีฟระบุว่าต้องเพิ่มความพยายามในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในกาซา ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอล ขณะเดียวกันก็ควรตอบสนองความต้องการของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและสนับสนุนให้มาตรการหยุดยิงเกิดขึ้นอย่างถาวร

นอกจากนี้ นายซารีฟยังสนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับนายเฟเดริกา โมเกรินี รมว.ต่างประเทศของอิตาลีวานนี้ว่า ควรกดดันอิสราเอลมากขึ้นเพื่อยุติการโจมตีฉนวนกาซา ขณะเดียวกันนายซารีฟยังเรียกร้องให้อิตาลีและสหภาพยุโรป (อียู) สนับสนุนความต้องการของชาวอิสราเอลที่อยากให้อิสราเอลยุติการปิดล้อมฉนวนกาซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ