สหรัฐ-อียูเล็งคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมสัปดาห์นี้ เหตุรัสเซียยังหนุนกบฎยูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday July 29, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) จะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มในสัปดาห์นี้ เนื่องจากรัสเซียยังคงให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏในทางตะวันออกของยูเครน

เดอะ ฮิลล์ เว็บไซต์ข่าวรายงานโดยอ้างคำพูดของนายโทนี่ บลินเคน ผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของประธานาธิบดีบารัค โอบามาว่า "เราคาดว่าสหภาพยุโรปจะดำเนินการขั้นตอนสำคัญ" โดยการคว่ำบาตรในสัปดาห์นี้จะพุ่งเป้าไปที่เศรษฐกิจรัสเซีย

เดอะ ฮิลล์ เปิดเผยเพิ่มว่า นายบลินเคนเสริมว่าสหรัฐเองก็จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเช่นกัน

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโอบามากล่าวถึงขั้นต่อไปในการประชุมทางไกล ร่วมกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นางแองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี

"เศรษฐกิจรัสเซียกำลังจะหดตัว ไม่ใช่ขยายตัว เพราะการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกที่ยังดำเนินอยู่" นายบลินเคนกล่าว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการคว่ำบาตรที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ในการประชุมร่วมทางไกลเมื่อวานนี้ ผู้นำทั่วโลกต่างเน้นประเด็นการเข้าถึงบริเวณที่เครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ตกอย่างไม่มีข้อจำกัด เพื่อเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต และเพื่อให้กลุ่มผู้สืบสวนจากนานาชาติดำเนินงานต่อได้

อิรักและลิเบียเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐและยุโรปยังได้หารือถึงสถานการณ์ในกาซาด้วย

สำหรับสถานการณ์ในกาซา กลุ่มผู้นำต่างเห็นพ้องถึงความจำเป็นของการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในทันทีและโดยปราศจากเงื่อนไข และแสดงความวิตกร่วมกันเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป และการสูญเสียชีวิตผู้บริสุทธิ์มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ