"โอบามา" ส่งจดหมายถึง "ปูติน" กรณีฝ่าฝืนสนธิสัญญาว่าด้วยขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Wednesday July 30, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ส่งจดหมายว่าด้วยการละเมิดสนธิสัญญาเรื่องขีปนาวุธปี 2530 ถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

สื่อรายงานว่า สหรัฐได้ส่งจดหมายที่มีใจความว่า สหรัฐพบว่ารัสเซียทดสอบขีปนาวุธติดยานขับ (cruise missiles) ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎของสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (INF) และระบุขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้รัสเซียกลับมาปฏิบัติตามสนธิสัญญา

นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการแถลงรายวันว่า "นี่เป็นเรื่องที่จริงจังมาก ซึ่งเราพยายามเตือนรัสเซียมาระยะหนึ่งแล้ว"

นายเอิร์นเนสเสริมว่า "ผมรู้ว่า โอบามาได้แจ้งไปยังประธานาธิบดีปูตินผ่านทางจดหมายถึงความมุ่งมั่นของเรา รวมถึงการบ่งชี้ว่านี่เป็นเรื่องสำคัญ ที่ควรได้รับความสนใจอย่างจริงจังจากผู้นำของทั้งสหรัฐและรัสเซีย"

สนธิสัญญาขีปนาวุธปี 2530 นั้น ห้ามการใช้ขีปนาวุธติดจรวด และขีปนาวุธติดยานขับที่มีระยะยิง 500 ถึง 5,500 กิโลเมตร เมื่อวานนี้ คณะทำงานของโอบามาได้ส่งรายงานล่าสุดไปยังสภาคองเกรสว่าด้วยการปฏิบัติตามการควบคุมอาวุธ การไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ และการลดกำลังรบนิวเคลียร์ ซึ่งบ่งชี้ว่า รัสเซียละเมิดข้อกำหนดภายใต้สนธิสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ