ผู้นำ G7,อียู เตือนคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม หากยังหนุนกลุ่มกบฏยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday July 31, 2014 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มจี-7 และสหภาพยุโรป (อียู) วิพากษ์วิจารณ์รัสเซีย ที่ยังคงบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของยูเครน และเตือนรัสเซียว่าจะทำการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า กลุ่มจี-7 และอียูแสดง "ความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับการที่รัสเซีย ยังคงบั่นทอนอำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และเสรีภาพของยูเครน"

"เราขอประณามการผนวกดินแดนไครเมียอย่างผิดกฎหมายของรัสเซียอีกครั้ง และการกระทำเพื่อทำลายเสถียรภาพทางตะวันออกของยูเครน" ผู้นำของอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และอียูกล่าว

กลุ่มจี-7 และผู้นำอียูระบุว่า "เรายังพร้อมที่จะยกระดับความรุนแรงของมาตรการคว่ำบาตร หากรัสเซียไม่สามารถบรรเทาความตึงเครียดของวิกฤตในยูเครนได้"

กลุ่มผู้นำได้เรียกร้องให้รัสเซียรับรองความโปร่งใสในการสืบสวน กรณีเครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ตกในบริเวณที่กลุ่มกบฏควบคุมอยู่ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งกลุ่มกบฏดังกล่าวมีรัสเซียหนุนหลัง

นอกจากนี้ กลุ่มผู้นำยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเสนอและคงภาวะการหยุดยิงในบริเวณที่เครื่องบินของมาเซียตก

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตยูเครน อียูเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้เพิ่มชื่อบุคคล 8 ราย ลงในบัญชีดำ ซึ่งรวมถึง 3 รายที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และบริษัทรัสเซีย 3 แห่ง อีกทั้งอายัดทรัพย์สินของกลุ่มดังกล่าวในยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ