รัสเซียชี้การคว่ำบาตรจากสหรัฐไม่ชอบด้วยกฎหมายและสร้างความเสียหาย

ข่าวการเมือง Thursday July 31, 2014 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐนั้นเป็นเพียงลูกไม้แก้แค้นรัสเซีย

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เป้าหมายหนึ่งเดียวของการคว่ำบาตรจากสหรัฐนั้น คือเพื่อเอาคืนรัสเซียต่อนโยบายอิสระของเรา ซึ่งไม่อำนวยความสะดวกแก่สหรัฐ" พร้อมกับเตือนว่า สหรัฐจะรับรู้ถึงความเสียหายที่แท้จริง จากการคว่ำบาตรอัน "ไม่เป็นรูปธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

สำนักข่าว Itar-Tass รายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของกระทรวงว่า "มติดังกล่าวจากสหรัฐมีแต่จะสร้างความยุ่งยากแก่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-สหรัฐ อีกทั้งก่อให้เกิดบรรยากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในระดับนานาชาติ เนื่องจากการตอบโต้ระหว่างทั้งสองประเทศนั้นมักจะมีบทบาทสำคัญ"

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของโอบามาที่ว่า รัสเซียไม่ได้ให้ความร่วมมือต่อทีมสืบสวนนานาชาติ ต่อเหตุเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 พร้อมกับระบุว่า รัสเซียได้รับคำเชิญเพื่อเข้าร่วมการสืบสวนเมื่อหลายวันที่ผ่านมา และได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะตัวแทนทันที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้อนุมัติการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมแล้ว ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ก็ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมเช่นนี้ โดยมีเป้าหมายที่ภาคส่วนสำคัญๆของเศรษฐกิจรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ