อิสราเอล-ฮามาส ยอมตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 72 ชั่วโมง

ข่าวการเมือง Friday August 1, 2014 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาส ได้ตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 72 ชั่วโมง หลังจากที่ได้ปะทะกันมานานถึง 3 สัปดาห์

นายเคอร์รี่ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ประเทศอินเดีย ระบุว่าการหยุดยิงอาจเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายเปิดการเจรจา เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงในระยะยาว

การหยุดยิงจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 8.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยหลังจากนั้น คณะผู้แทนจากอิสราเอลและปาเลสไตน์จะร่วมหารือกันในกรุงไคโร เพื่อเปิดการเจรจาซึ่งมีรัฐบาลอียิปต์เป็นผู้ไกล่เกลี่ย

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การหยุดยิงจะช่วยให้ "ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับการปลดเปลื้องจากความรุนแรง" อีกทั้งเปิดโอกาสให้ชาวกาซาสามารถ "ฝังร่างผู้เสียชีวิต ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ และกักเก็บอาหาร"

นอกจากนี้ ก็จะมีการซ่อมแซมระบบประปาและไฟฟ้า ที่ได้รับความเสียหายจากความรุนแรงที่ยาวนานถึง 24 วัน

อย่างไรก็ตาม "กองกำลังภาคพื้นดินจะยังคงตั้งหลักอยู่ที่เดิม" ซึ่งหมายความว่า อิสราเอลอาจเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาและกำจัดอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสระหว่างการหยุดยิง

แถลงการณ์กล่าวว่า "เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น จนกว่าการหยุดยิงจะเริ่มต้นขึ้น และปฎิบัติตามพันธสัญญาที่พวกเข้าได้ให้ไว้ระหว่างการหยุดยิง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ