ปาเลสไตน์เล็งร้องศาลอาญาระหว่างประเทศดำเนินคดีอิสราเอลฐานก่ออาชญากรรมในกาซา

ข่าวการเมือง Wednesday August 6, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริอัด อัล มาลกี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของปาเลสไตน์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในกรุงเฮกว่า เขาต้องการฟ้องร้องดำเนินคดีกับอิสราเอลให้ถึงที่สุดในชั้นศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) กรณีก่ออาชญากรรมสงครามในความขัดแย้งบริเวณฉนวนกาซา

นายมาลกีได้เดินทางไปยัง ICC เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาก่อนจะมีการแถลงข่าว โดยระบุว่า "พวกเราต้องทำทุกวิถีทางภายใต้กรอบอำนาจของเราเพื่อให้ ICC สามารถพิจารณาลงโทษผู้ก่ออาชญากรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชนในเหตุความขัดแย้งที่ฉนวนกาซา ซึ่งกระทำการโดยรัฐบาลและกองทัพอิสราเอล"

เขาระบุว่า "ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในช่วง 28 วันที่ผ่านมาถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามที่กระทำโดยอิสราเอล รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย จึงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะรวบรวมหลักฐานและฟ้องร้องในคดีนี้ อิสราเอลได้ละเมิดกฏหมายระหว่างประทศอย่างชัดเจน"

ทางการปาเลสไตน์ต้องประสานงานกับศาลเพื่อที่จะเริ่มต้นการสืบสวนสอบสวน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ถือเป็นคดีความ โดยนายมาลกีได้หารือกับนางฟาทู เบนซูดา ประธานอัยการของ ICC ถึงประเด็นการลำดับเหตุการณ์และทางเลือกที่แตกต่างกันในการดำเนินคดี

จนถึงขณะนี้ ICC ยังไม่ได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการใดๆจากปาเลสไตน์ ที่บ่งชี้ถึงการยอมรับขอบเขตอำนาจของ ICC หรือร้องขอให้อัยการเริ่มดำเนินการสอบสวนกรณีอาชญากรรมตามที่มีการกล่าวหา ดังนั้น ICC จึงไม่มีอำนาจในการตัดสินคดีอาชญากรรมตามที่มีการกล่าวหาซึ่งเกิดขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ