รมว.กลาโหมสหรัฐหารือรัสเซีย กรณีลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือยูเครน

ข่าวการเมือง Saturday August 16, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนในขณะนี้

พลเรือตรีจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ระหว่างการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครน นายฮาเกลได้ขอให้ทางรัสเซียชี้แจงเรื่องการลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของรัสเซียไปยังภาคตะวันออกของยูเครน

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า "นายชอยกูรับประกันว่าไม่มีทหารรัสเซียเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนรถลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือ และปฏิบัติการนี้ไม่ใช่ข้ออ้างในการแทรกแซงยูเครน" นอกจากนี้ นายชอยกูรับรองว่าปัจจัยช่วยเหลือดังกล่าวจะถูกแจกจ่ายในนามของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเปิดเผยว่า รถบรรทุกของรัสเซียจำนวน 280 คัน ซึ่งลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือน้ำหนักรวมถึง 2,000 ตัน ได้เดินทางมาถึงชายแดนรัสเซียบริเวณเมืองรอสตอฟ ซึ่งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ด้านหน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของยูเครนเผยว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดน 41 นาย และเจ้าหน้าที่ศุลกากร 18 คน ได้เริ่มตรวจสอบรถบรรทุกทั้งหมดในช่วงเช้าวันศุกร์ และเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้นลง จึงจะมีการเปิดทางให้ลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือไปยังเมืองลูฮันสค์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน อันเป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความลำบาก เพราะขาดแคลนอาหาร น้ำ และยารักษาโรค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ