"โอบามา" ให้คำมั่นใช้กลยุทธ์ระยะยาวต่อกลุ่ม ISIL

ข่าวการเมือง Tuesday August 19, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะดำเนินกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อพลิกสถานการณ์กลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) เนื่องจากกองทัพอิรักและเคิร์ดกลับมาควบคุมเขื่อนโมซุลได้อีกครั้ง ภายใต้การสนับสนุนทางอากาศของสหรัฐ

ปธน.สหรัฐ เปิดเผยว่า สถานการณ์มีความคืบหน้า นับตั้งแต่มีการอนุมัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม ISIL เมื่อวันที่ 7 ส.ค. โดยปธน.โอบามากล่าวว่า "เมื่อช่วง 11 วันที่ผ่านมา การโจมตีทางอากาศของอเมริกันได้สกัดการรุกคืบของกลุ่ม ISIL บริเวณรอบเมืองเออร์บิล และผลักดันให้กลุ่มก่อการร้ายถอยร่นไปได้"

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เครื่องบินรบของสหรัฐเริ่มการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม ISIL ใกล้บริเวณเขื่อนโมซุล ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก

ปธน.โอบามาเปิดเผยว่ากองทัพอิรักและเคิร์ดกลับมาควบคุมเขื่อนโมซุลได้เมื่อวานนี้ และเสริมว่า "เราจะใช้กลยุทธ์ระยะยาวต่อเนื่อง เพื่อพลิกสถานการณ์ฝั่งกลุ่ม ISIL ด้วยการสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ของอิรัก และทำงานร่วมกับพันธมิตรที่สำคัญในภูมิภาคนี้"

นอกจากนี้ สหรัฐได้สนับสนุนกำลังทหารเพิ่มเติม "อย่างเร่งด่วน" และช่วยเหลือกองทัพอิรักและเคิร์ดซึ่งต่อสู้ในแนวรบด้านหน้า

"ปฏิบัติการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ากองทัพอิรักและเคิร์ดสามารถร่วมมือกัน และต่อสู้กับกลุ่ม ISIL ได้" ปธน.โอบามากล่าว "หากทั้งสองฝ่ายกระทำเช่นนั้นต่อไป พวกเขาจะได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากสหรัฐอเมริกา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ