กลุ่ม ISIS ในอิรักเผยแพร่คลิปวิดิโอนักข่าวสหรัฐถูกตัดหัว

ข่าวการเมือง Wednesday August 20, 2014 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) เผยแพร่คลิปวิดิโอฆ่าตัดหัวนายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวสหรัฐ ที่โดนลักพาตัวไปเมื่อปี 2555 โดยกลุ่ม ISIS ข่มขู่ว่าจะสังหารนักข่าวสหรัฐอีกคนที่จับกุมตัวไว้ หากประธานาธิบดีบารัค โอบามาไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในอิรัก

วิดิโอดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ YouTube เมื่อวานนี้ โดยนายโฟลีย์คุกเข่าอยู่ข้างชายชุดดำ และอ่านข้อความที่มีใจความว่า ผู้สังหารเขาตัวจริงคืออเมริกา ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มหัวรุนแรงเป็นผู้เขียนข้อความดังกล่าว

นายโฟลีย์กล่าวในวิดิโอว่า "ผมหวังว่าผมจะมีเวลามากกว่านี้ ผมหวังว่าจะได้รับอิสรภาพเพื่อกลับไปเจอครอบครัวผมอีกครั้ง" หลังจากนั้นเขาก็ถูกตัดหัว

สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกำลังตรวจสอบที่มาของวิดิโอว่าเป็นของจริงหรือการตัดต่อ โดยโฆษกสภาความมั่นคงกล่าวว่า "หากวิดิโอเป็นของจริง เรารู้สึกวิตกกับการสังหารนักข่าวอเมริกันผู้บริสุทธิ์อย่างโหดเหี้ยม และเราขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อครอบครัวและเพื่อนของเขา เราจะเปิดเผยข้อมูลมากขึ้นเมื่อสามารถทำได้"

ทั้งนี้ นายโฟลีย์หายตัวไปเมื่อเดือนพ.ย.2555 ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ใกล้ชายแดนตุรกี มีรายงานว่ากลุ่มชายถือปืนบังคับให้เขาขึ้นรถ โดยในช่วงที่เขาหายตัวไปนั้น นายโฟลีย์ทำงานให้กับสำนักข่าวโกลบอล โพสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ