สหรัฐเล็งเปิดการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่เพื่อสกัดการยึดพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ในอิรัก

ข่าวการเมือง Wednesday August 20, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐเล็งเปิดการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ เพื่อชิงพื้นที่บริเวณเขื่อนฮาดีซะจากกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ทางตะวันตกของอิรัก อันเป็นฐานที่มั่นของกลุ่ม ISIL

ก่อนหน้านี้ กองกำลังพิเศษของอิรักได้ร่วมมือกับกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดเข้ายึดเขื่อนที่เมืองโมซุล ซึ่งเป็นเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลามได้เข้ายึดครองพื้นที่ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า โดยได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องบินจากสหรัฐ

และหลังจากนั้น สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอฆ่าตัดหัวนายเจมส์ โฟลีย์ ผู้สื่อข่าวชาวสหรัฐ ที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อปี 2555 โดยกลุ่ม ISIS ข่มขู่ว่าจะสังหารผู้สื่อข่าวชาวสหรัฐอีกคนที่จับกุมตัวไว้ หากประธานาธิบดีบารัค โอบามาไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในอิรัก

วิดีโอดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ YouTube เมื่อวานนี้ โดยนายโฟลีย์คุกเข่าอยู่ข้างชายชุดดำ และอ่านข้อความที่มีใจความว่า ผู้สังหารเขาตัวจริงคืออเมริกา ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มหัวรุนแรงเป็นผู้เขียนข้อความดังกล่าว

ทั้งนี้ นายโฟลีย์หายตัวไปเมื่อเดือนพ.ย.2555 ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ใกล้ชายแดนตุรกี มีรายงานว่ากลุ่มชายถือปืนบังคับให้เขาขึ้นรถ โดยในช่วงที่เขาหายตัวไปนั้น นายโฟลีย์ทำงานให้กับสำนักข่าวโกลบอล โพสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ